Lý do gì Cục Thuế yêu cầu Grab “cần phải nói thận trọng”

Lý do gì Cục Thuế yêu cầu Grab “cần phải nói thận trọng”

Cục Quản lý thuế cho rằng Nghị định số 126; Sẽ không làm tăng số thuế phải nộp của cá nhân lái xe. Cũng như không tăng giá cước nên đã giải thích việc điều chỉnh giảm giá;  tăng giá cho người dân và lái xe. Cục Quản lý Nhà nước về Thuế;  Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Công ty TNHH Grab về doanh nghiệp này tới báo chí. Sau khi Nghị định số 126/2020 / NĐ-CP có hiệu lực; ý kiến ​​của Công ty TNHH Grab về việc công ty tăng giá cước và tăng khấu; trừ thuế cho tài xế. Từ hoạt động kinh doanh đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông; do tác động của Nghị định số 126.

Vấn đề cần làm rõ là gì?

Để làm rõ vấn đề này, ngày 9/2. Cục Quản lý Nhà nước về thuế và đại diện Grab đã họp bàn về nội dung Nghị định số 126. Bộ GTVT cũng vào cuộc. Tại buổi làm việc; Cục Quản lý thuế cho biết đã lắng nghe ý kiến; giải trình của Grab về việc tăng giá, chiết khấu với khách hàng.

grab bị cục thuế phản ánh

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Nghị định số 126. Grab đã không cung cấp đầy đủ thông tin để hạch toán tài xế tăng giá và lách thuế. Tại cuộc họp, Cục Quản lý thuế cho biết quan điểm của Chính phủ; khi ban hành Nghị định số 126 nhằm tăng cường trách nhiệm của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân. Cụ thể, Điều 7 khoản 5 điểm c Luật số 126 quy định: “Trường hợp tổ chức kinh doanh với cá nhân thì không trực tiếp kê khai thuế.

grab bị cục thuế phản ánh

Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT); với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh… mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh”.

grab bị cục thuế phản ánh

“Như vậy, Nghị định 126 quy định cụ thể về trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế GTGT –  chính sách này với hoạt động vận tải không thay đổi – vẫn áp dụng thuế suất GTGT 10% như từ trước đến nay. Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế , không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% với vận tải không thay đổi)”, Tổng cục Thuế nêu rõ.

grab bị cục thuế phản ánh

Bộ GTVT khẳng định điều gì về Grab?

Đại diện Bộ GTVT cũng khẳng định, hoạt động kinh doanh của Grab là hoạt động vận tải. Công ty TNHH Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì công ty quyết định về giá cước, lựa chọn khách hàng, lựa chọn tài xế.

Đáng chú ý, Tổng cục Thuế yêu cầu Grab phải thận trọng trong phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động của Nghị định 126, tránh tạo hiểu lầm không đúng về chính sách thuế của Nhà nước. Công ty Grab cũng cần đề cao trách nhiệm xã hội với người lao động, tài xế lái xe tại Việt Nam.

grab bị cục thuế phản ánh

Đôi lời của Grab về vụ việc

Trước đó, ngay sau cuộc họp, tối 9.12, Grab Việt Nam phát đi thông cáo cho biết “hết sức thất vọng bởi kết quả làm việc đã không đạt được một kết quả tích cực nào”; và cho rằng Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể; và chủ thể phải chịu thuế Giá trị gia tăng (VAT).

“Chúng tôi rất bức xúc về yêu cầu của Tổng cục Thuế; muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%. Dù biết rằng các đối tác tài xế này không có khả năng khấu trừ VAT đầu vào. Nhưng Tổng cục Thuế không có sự giải thích rõ ràng; mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán”, thông cáo của Grab nêu.

Để biết thêm được nhiều thông tin khác, bạn có thể truy cập vào website hbt.com.vn để biết thêm nhiều điều thú vị khác nhé!

                                                                                                                                  “Trích dẫn từ báo thanh niên ”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *