Những thực phẩm phòng chống đột quỵ hiệu quả bạn nên ăn nó thường xuyên

Những thực phẩm phòng chống đột quỵ hiệu quả bạn nên ăn nó thường xuyên

Tai biến mạch máu não là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao và để lại nhiều di chứng nặng nề. Khi sự tưới máu não bị suy giảm sẽ xảy ra đột ngột khiến phần não tương ứng bị phá hủy. Điều này có thể dẫn đến tử vong hoặc tàn tật, liệt nửa người. Trong ba ngày liên tiếp có vài ca tử vong do đột quỵ khiến nhiều người hoảng sợ. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng, luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý có thể cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

Đột quỵ đang ở tình trang báo động

Đột quỵ đang ở tình trang báo động

Điều đáng kinh ngạc là tỷ lệ người trẻ bị đột quỵ ngày càng tăng. Từ đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người nên ăn uống, vận động, nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi chức năng của bệnh nhân đột quỵ. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thực đơn cho người phòng ngừa tai biến mạch máu não (tai biến mạch máu não) hoặc sau đột quỵ cần cung cấp đầy đủ chất đạm, chất béo và chất bột đường cân đối. Để phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ), các chuyên gia của Tổng hội Y học Việt Nam khuyến cáo những thực phẩm sau.

Thực phẩm từ cá

Thực phẩm từ cá

Cá rất có lợi cho mọi người, đặc biệt là đối với những người đã từng bị tai biến. Đây là thực phẩm chứa nhiều axit béo omega 3. Rất có lợi cho tim mạch và có thể hạn chế sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch. Ngoài ra, cá còn là nguồn thực phẩm giàu chất đạm. Nên có thể giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh nhất.

Thực phẩm từ rau muống

Thực phẩm từ rau muống

Chứa canxi rất có lợi cho việc duy trì áp suất thẩm thấu. Huyết áp của thành mạch máu trong giới hạn bình thường. Nó là loại rau đặc biệt thích hợp với những người bị cao huyết áp và đau đầu.

Thực phẩm từ cà chua

Thực phẩm từ cà chua

Dùng bài thuốc thanh nhiệt có thể ổn định huyết áp, hạ huyết áp. Là thực phẩm giàu vitamin C và P, nếu thường xuyên ăn 1-2 quả cà chua chưa qua chế biến mỗi ngày. Bạn có thể ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, đặc biệt là khi bị biến chứng do chảy máu trong lòng bàn tay.

Tỏi

Tỏi

Giảm lipid máu và giảm huyết áp. Mỗi ngày chỉ cần ăn 2 tép tỏi sống ngâm giấm hoặc uống 5ml giấm tỏi là có thể ổn định huyết áp ở mức bình thường.

Củ hành tây

Củ hành tây

Có thể thêm gia vị xào hoặc luộc, kiêng dùng mỡ động vật. Mỗi ngày ăn 100g, dùng cho người chứng bệnh mỡ máu cao, tăng huyết áp.

Bưởi

Bưởi

Trong bưởi có hợp chất naringenin, một chất chống oxy hóa có thể giúp gan đốt cháy lượng mỡ dư thừa. Đồng thời bưởi giúp cải thiện quá trình kiểm soát lượng đường trong máu, làm hạ đường huyết, rất tốt cho những người mắc bệnh tim mạch hay béo phì.

Táo

Táo

Chứa nhiều kali, có thể kết hợp với lượng natri dư thừa để đào thải ra bên ngoài, giúp cho cơ thể duy trì huyết áp ở mức bình thường. Mỗi ngày nên ăn 3 quả hoặc ép lấy nước uống 3 lần, mỗi lần chừng 50ml.

Nho

Nho

Rất tốt cho người bị cao huyết áp, kể cả nho tươi hoặc nho khô, vì trong thành phần có chứa nhiều muối kali nên có công dụng hạ huyết áp, lợi niệu và bồi phụ lượng kali mất đi do dùng các thuốc lợi tiểu Tây y.

Chuối tiêu

Chuối tiêu

Thanh nhiệt, lợi niệu, thông tiện và hạ huyết áp. Mỗi ngày nên ăn từ 1-2 quả, hoặc dùng vỏ quả chuối tiêu tươi 30-60g sắc uống thay trà.

>> Bạn có thể nhấp vào chuyên gia nói gì để tìm hiểu nhiều hơn.

 Sữa đậu nành

 Sữa đậu nành

Là đồ uống lý tưởng cho người bị cao huyết áp, có công dụng phòng chống vữa xơ động mạch, điều chỉnh rối loạn lipid máu và giáng áp. Mỗi ngày nên uống 500ml sữa đậu nành pha với 50g đường trắng, chia uống vài lần trong ngày.

Dưa hấu

Dưa hấu

Thanh nhiệt và lợi niệu khá tốt, từ đó giúp cho huyết áp được ổn định. Người ta còn dùng vỏ dưa hấu 12g và thảo quyết minh 12 g sắc uống thay trà hàng ngày.

Một số lưu ý:

Một số lưu ý:

– Việc sử dụng thuốc để điều trị một số yếu tố nguy cơ chính như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu hoặc điều hòa tuần hoàn não, nâng cao thể lực. Phải tùy theo điều kiện cụ thể của chỉ định và phải có sự giám sát của bác sĩ.

-Phải uống đều đặn và không được ngưng thuốc một cách ngẫu nhiên.

-Có sổ tay theo dõi bệnh và tái khám thường xuyên.

-Khi xuất hiện một trong những dấu hiệu cảnh báo cơn thiếu máu não thoáng qua hoặc đột quỵ. Hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế.

Nếu bạn muốn xem nhiều bài viết về dinh dưỡng hãy tham khảo HBT nhé!

Trích dẫn từ phunuvagiadinh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *